วันพุธที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2553

237 ความหมาย “นาฏศิลป์” (นาดตะสิน)

นาฏศิลป์ เป็นคำที่มีรากศัพท์มาจากคำ 2 คำ คือคำว่า “นาฏ” ซึ่งหมายถึงการฟ้อนรำ และคำว่า “ศิลปะ” หมายถึงสิ่งที่มนุษย์ดัดแปลงขึ้นมาจากธรรมชาติให้มีความวิจิตรงดงามขึ้น
ดังนั้น คำว่า “นาฏศิลป์” จึงมีความหมายรวมกัน หมายถึง ศิลปะแห่งการฟ้อนรำ พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2525 ได้ให้ความหมายของคำว่า “นาฏศิลป์” ดังนี้

“นาฏศิลป์” (นาดตะสิน) น. หมายถึง ศิลปะแห่งการละครหรือการฟ้อนรำ (พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน, 2525 : 438)
ดังนั้นสรุปได้ว่า นาฏศิลป์ไทย หมายถึง ศิลปะแห่งการแสดงท่าทางในการฟ้อนรำแบบไทยด้วยความประณีตงดงาม เพื่อก่อให้เกิดความรื่นรมย์อันโน้มน้าวอารมณ์และความรู้สึกของผู้ชมให้คล้อยตาม ศิลปะประเภทนี้ต้องอาศัยการบรรเลงดนตรี และการขับร้องเข้าร่วมด้วย เพื่อส่งเสริมให้เกิดคุณค่ายิ่งขึ้น หรือเรียกว่า ศิลปะของการร้องรำทำเพลง


นาฎศิลป์ เป็นศิลปวัฒนธรรมสาขาหนึ่ง ที่แสดงถึงความเป็นชาติที่เจริญรุ่งเรืองของไทยเรา ความงดงามของท่าร่ายรำตามจังหวะและทำนองเพลง ตลอดจนการแสดงสื่อความหมายด้วยบทเจรจา ท่าทาง และคำร้องเป็นลำนำ ช่วยให้ผู้ชมได้ชื่นบานสนุกสนานได้อิ่มเอมกันสุนทรียรส และเกิดอารมณ์คล้อยตามไปกับการแสดง นาฎศิลป์ไทยจึงเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของชาติ เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ปู่ ยา ตา ยาย ได้ถ่ายทอดไว้ให้สมควรที่เยาวชนทั้งหลายควรสนใจรับสืบทอด และรักษาไว้เป็นศรีสง่าของชาติไทยสืบไป

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ8 มกราคม 2554 เวลา 14:12

    ขอขอบคุณอาจารยืที่นำมาเผยแพร่ ทำให้ได้รู้ความหมายมากขึ้น



    ด.ญ. ปรียารัตน์ วงส์ปาน ม.2/6 เลขที่ 32

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ15 มกราคม 2554 เวลา 14:04

    ขอขอบคุณอาจารย์ ที่นำ ความรู้เรื่องความหมายของนาฏศิลป์มาเผยแพร่เพื่อให้นักเรียนได้เข้าใจในความหมายของนาฎศิลป์อย่างแท้จริง

    ด.ญ.เบญจมาศ คมกล้า เลขที่30ม.2/6

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณมากๆค่ะอาจารย์ :)
    ด.ญ. ณัฐสินี โรจน์สุจิตร ม.2/8 เลขที่ 26

    ตอบลบ