วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2556

416 หน่วยที่ 1 สุนทรียภาพด้านทัศนศิลป์ ดนตรี-นาฏศิลป์


                    ตัวอย่างการทำท่าทางประกอบบทเพลง อยู่อย่างพอเพียง

 คำพ่อสอน : ไหว้
เศรษฐกิจพอเพียง : มือทั้งสองแบหงาย กวาดออกไปข้างตัว

เป็นเสมือนรากฐานของชีวิต :มือทั้งสองช้อนยกขึ้น แล้วไขว้มือทาบที่ฐานไหล่รากฐานความมั่นคงของแผ่นดิน : ทุบบนฝ่ามือ แล้วชี้ปลายมือขวาลงพื้น
เปรียบเสมือนเสาเข็มที่ถูกตอก : หงายมือหนึ่ง  เอาศอกวางบนฝ่ามือนั้น
รองรับบ้านเรือนตัวอาคาร: มือทั้งสองแบหงาย  แล้วยกมือทั้งสอง สับ 1 ครั้ง
ไว้นั่นเอง : กำมือทั้งสอง แล้วกระตุกมือ 1 ครั้ง
สิ่งก่อสร้าง : มือหนึ่งไขว้หลัง อีกมือหนึ่งแบหงายสูง ระดับเหนือศีรษะ
จะมั่นคงได้ :มือทั้งสองกำแล้วไขว้สูงเหนือศีรษะ
ก็อยู่ที่เสาเข็ม : มือทั้งสองยังกำไว้ แล้วกระแทกมือเข้าหาหน้าอก 1 คร
แต่คนส่วนมาก : มือทั้งสองแบหงาย กวาดมือไปด้านข้าง
มองไม่เห็นเสาเข็ม: มือหนึ่งป้องหน้าระดับเหนือคิ้ว หันหน้าจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึjง  ,มือที่เหลือไขว้หลัง
และลืมเสาเข็มเสียด้วยซ้ำไป: มือทั้งสองกวาดออกข้างตัวแล้วไขว้มือทาบระดับหน้าท้อง ก้มหน้า
พระบรมราโชวาทฯ:  ไหว้สูง
.....................................................................................................
        สุนทรียภาพด้านทัศนศิลป์  ดนตรี-นาฏศิลป์
นักเรียนต้องศึกษา หมายเลข 416 ตามลำดับดังนี้
-ความรู้พื้นฐานด้านทัศนศิลป์   -ดนตรี – นาฏศิลป์
-แบบทดสอบก่อนเรียนเรื่องทัศนศิลป์   
งานชิ้นที่1 จินตภาพเศรษฐกิจพอเพียง
-       - บรรยายอิทธิพลของวัฒนธรรมและเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ที่มีต่อรูปแบบของดนตรีในประเทศไทย             ( ม.2/2 ) เพลงอยู่อย่างพอเพียง
-      - เปรียบเทียบลักษณะเฉพาะของการแสดงนาฏศิลป์จากวัฒนธรรมต่างๆ    ( ม.2/1 )
งานชิ้นที่2  คิดท่าทางประกอบเพลงอยู่อย่างพอเพียง
งานชิ้นที่3  สอบภาคทฤษฎีทัศนศิลป์


แบบทดสอบก่อนเรียนทัศนศิลป์ ( เพื่อทดลองภูมิปัญญา) 10 ข้อ

หน่วยที่1  ทัศนศิลป์กับภูมิปัญญา ( ทัศนศิลป์ในวัฒนธรรมไทยและสากล )
   คำชี้แจง   ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียว

1.การแสดงออกของศิลปินไทยเพื่อจุดประสงค์ใด
            ก. เพื่อสร้างสรรค์ผลง่านทัศนศิลป์
            ข. เพื่อตอบสนองความต้องการของจิตใจ
ค. เพื่อตอบสนองธรรมชาติ
ง. เพื่อตอบสนองความต้องการด้านการออกแบบ
            2. ปรัชญาความเชื่อมีผลกระทบต่อการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์เรื่องใด
            ก. ความคิดเกี่ยวกับศิลปะเพื่อชีวิต
            ข. ความคิดเกี่ยวกับความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ค. ความคิดเกียวกับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ
ง. ความคิดเกียวกับความสัมพันธ์สิ่งแวดล้อม

            3. บุคคลอาชีพใดมีธรรมชาติเป็นครู
                         ก. ครู                                       ข. ศิลปิน
                        ค. นักออกแบบ                           ง. นักเขียน

            4. ในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวผลงานทัศนศิลป์ประเภทใดเจริญรุ่งเรืองมากที่สุด
                        ก. ผลงานจิตรกรรม                     ข. ผลงานประติมากรรม

                        ค. ผลงานสถาปัตยกรรม              ง. ผลงานวรรณกรรม

         5. จุดประสงค์ของการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ในวัฒนธรรมไทยคือข้อใด
             ก. ถ่ายทอดประสบการณ์จากธรรมชาติ
            ข. ความศรัทธาทางศาสนา ประเพณี  วัฒนธรรม
 ค. รับวัฒนธรรมจากอินเดีย จีน เปอร์เซีย
                       ง.สนองตอบความต้องการของชุมชน
6.การสร้างสรรค์ศิลปสากลมีรูปแบบอย่างไร
            ก.มีขอบเขตจำกัด
            ข.แยกประเภทวัสดุ – อุปกรณ์ชัดเจน
            ค. มีรูปแบบเฉพาะตัว
            ง. มีอิสระไม่มีขอบเขต

7. ข้อใดไม่ใช่จุดประสงค์ของงานทัศนศิลป์ในวัฒนธรรมสากล
            ก. แสวงหาความจริงจากธรรมชาติ
            ข. ผสานแนวคิดและรูปแบบในลักษณะต่างๆ
            ค. หาข้อเท็จจริง ความงามในมุมมองเดิมๆ
            ง. ไม่เน้นรูปแบบของความเป็นชาติใดชาติหนึ่ง

8. ทัศนศิลป์ในวัฒนธรรมไทยและสากลคล้ายคลึงกันในเรื่องใด
            ก.ความเชื่อของศิลปินในแต่ละคน
            ข. การใช้ธรรมชาติเป็นแรงบันดาลใจ
            ค. มีเนื้อหาสาระและรายละเอียดมาก
         ง.ความเชื่อความศรัทธาทางศาสนา

9.เพราะเหตุใดจึงไม่สามารถเปรียบเทียบทัศนศิลป์ในวัฒนธรรมไทยและสากลได้
          ก. ไม่มีหลักฐานชัดเจน
          ข. ไม่มีการรวบรวมข้อมูลเป็นรูปธรรม
          ค.มีเนื้อหาสาระและรายละเอียดมาก
          ง. วัฒนธรรมขนบธรรมเนียมต่างกัน

10. ถ้าจำเป็นต้องเปรียบเทียบทัศนศิลป์ในวัฒนธรรมไทยและสากลควรใช้วิธีการใด
            ก. การค้นคว้าทางภูมิศาสตร์
            ข. การค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์
            ค. ใช้หลักฐานทางประวัติศาสตร์
            ง. ศึกษาเวลาร่วมสมัยกัน
............................................................................................................................
เรื่องการจัดองค์ประกอบศิลป์ (The art of composition ) ระดับ ชั้น ม.2
ผู้สอน  นางพัชนีภรณ์  สิงหบุญ

การจัดองค์ประกอบศิลป์    หมายถึงการนำทัศนธาตุมาจัดวางให้เกิดความงามตามหลักการรับรู้ของมนุษย์  ดังต่อไปนี้
                1. ความมีเอกภาพ  คือ  การจัดวางทัศนธาตุให้เป็นกลุ่มเป็นพวก  และรับรู้ได้ว่าเป็นเรื่องราวเดียวกันหรือเป็นส่วนประกอบของภาพเดียวกัน
                2. ความประสานกลมกลืน  คือ  การจัดวางทัศนธาตุให้เกิดความกลมกลืนทั้งด้านรูปร่าง สี ทิศทางการเคลื่อนไหว  สัดส่วน  พื้นผิว  เพื่อให้เป็นไปตามธรรมชาติ
                3. ความขัดแย้ง  คือ  การจัดวางทัศนธาตุให้ดูต่างจากส่วนใหญ่เพื่อสร้างความโดดเด่น
                4. ความสมดุล   คือ  การจัดวางทัศนธาตุให้อยู่ในสภาพที่สมดุล  หยุดนิ่ง  มีน้ำหนักซ้าย-ขวาของภาพเท่ากัน  ไม่เอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง
                5. จังหวะและลีลา  คือ  การวางตำแหน่งของทัศนธาตุให้มีระยะห่างเท่าๆกัน เป็นช่วงๆ ดูแล้วสบายตา
                6. สัดส่วน  คือ  ความสัมพันธ์ของขนาดในส่วนต่างๆของรูปทรง  ว่ามีความพอดีเหมาะสมสอดคล้องกันอย่างไร  จึงจะเกิดคุณค่าทางความงาม
                7. จุดสนใจ  คือ  การจัดวางทัศนธาตุที่ต้องการเน้นจุดซึ่งสายตามนุษย์รับรู้ได้มากที่สุด  ได้แก่บริเวณที่อยู่รอบจุดศูนย์กลางของภาพ
ทัศนธาตุ  หมายถึง  ส่วนประกอบต่างๆ  ที่ใช้ในการสร้างงานทัศนศิลป์  ได้แก่
1.จุด (Point, Dot)  คือ  ส่วนที่มีขนาดเล็กที่สุด 
2. เส้น (Line) คือ จุดจำนวนมากที่นำมาต่อเรียงเชื่อมโยงกันบนพื้นระนาบของทิศทาง
 3.รูปร่าง-รูปทรง (Shape)  คือเส้นที่เป็นเส้นโครงของวัตถุสิ่งของที่ปรากฏให้เห็นเป็นลักษณะ 2 มิติ  จะไม่แสดงความหนาและสีผิวของวัตถุ
 4.พื้นผิว  (Texture)  คือ ลักษณะของบริเวณผิวของสิ่งต่างๆ  ที่เมื่อสัมผัสจับต้องหรือมองเห็น ว่าหยาบ ละเอียด มัน ด้าน  เป็นขีด  เป็นรอย  เป็นเส้น  เป็นจุด
5.พื้นที่ว่าง(Space)  คือบริเวณที่เป็นความว่างรอบๆรูปทรงหรือเนื้อหาเรื่องราว

 6. น้ำหนักอ่อน-แก่ (Value)  คือ ความเข้ม  ความอ่อนของสีต่างๆ และแสงเงาตามที่ประสาทตารับรู้
                7. สี(Colors)  สีมีอิทธิพลต่อความรู้สึก  ทำให้เกิดความรู้สึกแตกต่างมากมาย  สีเป็นทัศนธาตุที่สำคัญในการสร้างสรรค์งานศิลปะ  และยังมีส่วนสัมพันธ์กับส่วนประกอบอื่นๆ  ที่เป็นองค์ประกอบของภาพด้วย   สีให้ความรู้สึกต่างๆ ดังนี้
                                เหลือง  หมายถึง   ความสว่างสดใส
                                แดง      หมายถึง   ตื่นเต้น  อันตราย  ปิติยินดี
                                ชมพู     หมายถึง   อ่อนหวาน นุ่มนวล
                                เขียว     หมายถึง    ปลอดภัย  มีชีวิต  สดชื่น
                                น้ำเงิน   หมายถึง    สง่า  หนักแน่น  มุ่งมั่น
                                ม่วง       หมายถึง    ลึกลับ  เศร้าซึม
                                เทา        หมายถึง    สุขุม  สงบเงียบ
                                น้ำตาล  หมายถึง    แห้งแล้ง  อบอุ่น สงบ
                                ขาว      หมายถึง     สะอาด  บริสุทธิ์  ใหม่

                                ดำ      หมายถึง     เศร้าโศก  หดหู่ 
................................................................................................................................................
ติวข้อสอบ 
ศิลปะนามธรรมแบบเรขาคณิตในประเทศรัสเซียตรงกับลัทธิ Constructivism ศิลปะแนวนามธรรม แสดงออกด้วยเส้น สี รูปทรง Weeding party ไม่ควรใช้สีทึบ ม่วง เทา ดำ เยี่ยมเด็กแรกเกิด ต้องสีสว่าง ขาวใสเช่น ฟ้าชมพู ชีวิตพอเพียง ต้องสร้างชีวิตความเป็นอยู่เช่น เลี้ยงไก่ ปลูกผัก เศรษฐกิจพอเพียงช่วยแก้ปัญหา สังคมทำให้ ความเป็นอยู่ดีขึ้น Yellow rain ไม่เกียวข้องกับชีวิตพอเพียง เจดีย์วัดป่าสักเชียงรายๆได้อิทธิพลจากชาติพม่า ลายรดน้ำ งานแกะสลักไม้ ชามเบญจรงค์ สมัยอยุธยา ศิลปะลพบุรี ปราสาทหินพิมาย พระบรมธาตุไชยานิกายมหายานเป็นลักษณะ สถาปัตยกรรม ศิลปะทวาราวดีมีหลักฐานที่ นครปฐม ถ้าเปรียบเทียบทัศนศิลป์ในวัฒนธรรมไทยและสากลต้องใช้วิธี ศึกษาเวลาร่วมสมัยกัน รูปหล่อสำริดองค์อวโล เป็น ประติมากรรม น่ะจ๊ะ จุดประสงค์ในการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ของวัฒนธรรมไทยเพื่อความศรัทธาทางศาสนา ประเพณี วัฒนธรรม ข้อใดมิใช่จุดประสงค์ของงานทัศนศิลป์ในวัฒนธรรมสากล หาข้อเท็จจริง ความงามในมุมมองเดิมๆ อิทธิพลข้อใดเป็นปัจจัยสำคัญ ในการสร้างสถาปัตยกรรมไทย ศาสนาและความเชื่อ ทัศนศิลป์ในวัฒนธรรมไทยและสากลคล้ายคลึงกัน เรื่อง...ความเชื่อความศรัทธาทางศาสนา ลักษณะผลงานทัศนศิลป์แบบสากลมีลักษณะสอดคล้อง เรื่อง รูปแบบเหมือนศิลปะยุโรป เหตุผลที่ถือว่าผลงานทัศนศิลป์เป็นภาษาสากลในวงการศิลปะ..ภาพใช้สื่อความหมายแทนคำพูด ทัศนธาตุที่สร้างสรรค์งานให้สวยงามคือ การคิด ศิลปะไทยร่วมสมัยกับตะวันตก - รัชกาลที่4 ลัทธิเอ็กเพรสชั่นนิซึ่มเด่น ด้านสะเทือนอารมณ์ ผลงานศิลปะแบบไคเนติกอาร์ต ( kinetic Art ) เป็นการใช้กระจก โลหะ หรือวัสดุสังเคราะห์ เป็นองค์ประกอบในการสร้างงานศิลปะ พร้อมด้วยการเปลี่ยนแปลงแสงสีและเงาสะท้อน โดย Alexander Calder . จิตรกรลายจุด ผลงาน จิตรกรชาวฝรั่งเศส Paul Signac ที่สร้างผลงานศิลปะโดยใช้ฝีแปรงขนาดเล็กมากเป็นจุดๆเท่านั้นและนิยมใช้สีสดรุนแรง
.........................................................................................................................................
                                     แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน ทัศนศิลป์

1.ทัศนธาตุ ( Visul Elementข้อใดมีเพียง 2 มิติ
             ก. จุด
            ข. เส้น
           ค. รูปร่าง
           ง. รูปทรง

2.ข้อใด ไม่ใช่ ทัศนศิลป์
           ก. ดุริยางคศิลป์
          ขจิตรกรรม
          ค. ประติมากรรม
          ง. สถาปัตยกรรม

3.ถ้าต้องการเขียนภาพให้ความรู้สึกเคลื่อนไหวและสะเทือนใจควรใช้เส้นแบบใด   
                    ก.เส้นคด –เส้นฟันปลา
       ข. เส้นฟันปลา – เส้นประ
          ค.เส้นตรง  - เส้นประ
          ง. เส้นโค้ง – เส้นตรง

4. การเขียนภาพสีน้ำมัน เป็นงานศิลปะแขนงใด

          กภาพพิมพ์
         ข. จิตรกรรม
          ค. ประติมากรรม
         ง. สถาปัตยกรรม

5. ข้อใดไม่ใช่ลักษณะงานประติมากรรม
        ก. รูปปั้นวีนัส
        ข. เหรียญบาท
        ครูปปั้นดาวินชี
        ง. งานปั้นพระพุทธรูป

6. กระบวนการสร้างสรรค์งานพาณิชย์ศิลป์เป็นงานทำงานศิลปะเพื่ออะไร
         ก. งานจัดสวน
         ข. งานโฆษณา
        คงานตกแต่ง
         ง. ความสวยงาม

7.เส้นอะไรที่ให้ความรู้สึก มั่นคง แข็งแรง สง่า รุ่งเรือง
       กเส้นประ
       ข. เส้นตรง
       ค. เส้นโค้ง
       ง. เส้นหยัก

8.เส้นอะไรที่ให้ความรู้สึก ตื่นเต้น อันตราย ขัดแย้ง
      กเส้นประ
      ข. เส้นตรง
      คเส้นโค้ง
      ง. เส้นหยัก



9.สีขั้นที่ 1 หรือแม่สีในวงจรสีมีสีอะไรบ้าง
        ก. ม่วง ส้ม แดง
        ข. ส้ม แดง ม่วง
        ค. เขียว เหลือง แดง
        ง. แดง เหลือง น้ำเงิน


10. สีขั้นที่ 2 ในวงจรสีมีสีอะไรบ้าง
          กส้ม แดง ม่วง
          ข. ม่วง ส้ม เขียว
          ค. เขียว เหลือง แดง
          ง. แดง เหลือง น้ำเงิน

11.ข้อใดคือโทนสีร้อนในวงจรสี
       ก. ม่วง ส้ม เขียว
       ข. ส้ม แดง น้ำเงิน
       ค. แดง ส้ม เหลือง
       ง. น้ำเงิน เขียว ม่วง

12. ข้อใดคือโทนสีเย็นในวงจรสี
        ก. ม่วง ส้ม เขียว
        ข. แดง ส้ม เหลือง
        ค. แดง เขียว น้ำเงิน
        ง. น้ำเงิน เขียว ม่วง

13. คุณสมบัติของสีชนิดใดที่เป็นสีทึบแสง
       ก. สีฝุ่น
      ข. สีไม้
      ค. สีน้ำ
      ง. สีน้ำมัน

14.คุณสมบัติของสีชนิดใดเป็นสีโปร่งแสง
        กสีฝุ่น
        ขสีไม้
        ค.สีน้ำ
        ง. สีน้ำมัน

15. ศิลปะศรีวิชัยได้รับอิทธิพลจากที่ใด
      กพม่า
      ข. เขมร
      ค. อินเดีย
      ง. มาเลเซีย

16. ประยุกต์ผลงานเพื่อการค้าได้แก่ศิลปะประเภทใด
          ก. จิตรกรรม
          ข.พาณิชย์ศิลป์
          ค.ประติมากรรม
          ง.สถาปัตยกรรม

17.ข้อใดคือผลงานศิลปะที่สำคัญในสมัยศรีวิชัย
        ก.พระพุทธรูปปางมารวิชัย
        ข. พระพุทธรูป ศิลาขาว
        ค. พระพุทธรูปนาคปรก
        ง. พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร
.....................................................................................
19.พระพูทธรูปที่มีลักษณะรูปร่างนุ่มนวลอ่อนไหวให้ความรู้สึกอ่อนหวานตามวัฒนธรรมและอุดมคติที่ดีงามของไทย ได้แก่สมัยใด
        ก.สมัยอยุธยา
        ข.สมัยสุโขทัย
         ค.สมัยเชียงแสน
        ง.สมัยรัตนโกสินทร์

18. ประติมากรรมไทยเป็นศิลปะแบบใด
         ก.นามธรรม
         ข.เหมือนจริง
         ค.กึ่งนามธรรม
         ง. อุดมคติ
.................................................................................
 20.ศิลปะสมัยทวารวดี มีศูนย์กลางอยู่จังหวัดใดของประเทศไทย
นครปฐม
ข. ปราจีนบุรี
สุราษฏร์ธานี
ง. นครศรีธรรมราช



แบบทดสอบชุดที่2

คำชี้แจง  ให้เลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียงข้อเดียว 

1.ความเจริญงอกงามและความเจริญรุ่งเรืองอย่างมีระเบียบเกี่ยวข้องกับข้อใด
         ก. วัฒนธรรม
         ข. จารีต
         ค.   ประเพณี
         ง.   ประวัติศาสตร์                      
2.การแสดงออกของศิลปินไทยเพื่อจุดประสงค์ใด
     ก. เพื่อตอบสนองธรรมชาติ
     ข. เพื่อตอบสนองความต้องการของจิตใจ
     ค. เพื่อสร้างสรรค์ผลง่านทัศนศิลป์
     ง. เพื่อตอบสนองความต้องการด้านการออกแบบ
3.ข้อใดเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการสร้างสรรค์ผลงาน
ทัศนศิลป์ในวัฒนธรรมไทย
         ก. การทำมาหากิน
         ข. สภาพลมฟ้าอากาศ
         ค. ศาสนาและความเชื่อ
         ง.  การต่อสู้ทำศึกสงคราม
4.ผลงานทัศนศิลป์ของไทยกับสากลมีความคล้ายคลึงกันในเรื่องใดมากที่สุด
      ก. หน้าที่ใช้สอย
      ข. การรับอิทธิพลศิลปะ
       ค.ประวัติความเป็นมา
       ง.การเลือกใช้อุปกรณ์
5. การสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ของไทยได้รับอิทธพลจากเรื่องใดมากที่สุด
          ก.ความเชื่อความศรัทธาทางพระพุทธศษสนา
          ข. แนวความคิดสร้างสรรค์ของศิลปิน
          ค. อิทธิพลจากอินเดีย จีน และศรีลังกา
          ง. รูปแบบ เทคนิค วัสดุอุปกรณ์จากตะวันตก
6.แนวคิดในการสร้างผลงานจิตรกรรมไทยในสมัยโบราณมาจากเรื่องใดมากที่สุด
       ก. บุคคลสำคัญ
       ข. พุทธประวัติ
       ค. นิทานพื้นบ้าน
       ง. เหตุการณ์ในยุคนั้นๆ
7.ผลงานจิตรกรรมไทยของแต่ละภาคมีความคล้ายคลึง
กันมากที่สุดในเรื่องใด
         ก.รูปแบบการเขียน
         ข.เรื่องราวที่นำเสนอ
         ค. การจัดองค์ประกอบ
         ง. สภาพของชุมชน
8.ปรัชญาความเชื่อมีผลกระทบต่อการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์เรื่องใด
       ก. ความคิดเกี่ยวกับศิลปะเพื่อชีวิต
       ข. ความคิดเกี่ยวกับความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
       ค. ความคิดเกียวกับแรงบันดาลใจจาก  
ธรรมชาติ
       ง. ความคิดเกียวกับความสัมพันธ์สิ่งแวดล้อม


9.งานจิตรกรรมของไทยนิยมสร้างสรรค์ไว้ที่บริเวณใด
         ก. บ้านเรือนทั่วไป
         ข. สิ่งก่อสร้างทรงสูง
         ค. /ฝาผนังในพระอุโบสถ
         ง.  กำแพงพระนคร


10.บุคคลอาชีพใดมีธรรมชาติเป็นครู
        ก. ครู                                                      
        ข. ศิลปิน
        ค. นักออกแบบ                                     
        ง. นักเขียน
11.การสร้างสรรค์ศิลปสากลมีรูปแบบอย่างไร
        ก.มีขอบเขตจำกัด
        ข.แยกประเภทวัสดุ – อุปกรณ์ชัดเจน
        ค. มีรูปแบบเฉพาะตัว
        ง. มีอิสระไม่มีขอบเขต

12.ผู้ใดสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ประเภทจิตรกรรมที่สะท้อนถึงคุณค่าของวัฒนธรรมไทย
        ก.แอมแกะสลักรูปคุณปู่
        ข.เอ้พิมพ์ภาพด้วยเศษวัสดุ
        ค.เด่นปั้นตุ๊กตาตัวการ์ตูนที่ชื่นชอบ
        ง. ก้อยวาดภาพประเพณีแห่เทียนพรรษา

13.อิทธิพลข้อใดเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างสถาปัตยกรรมไทย
        ก.ศาสนาและความเชื่อ
        ข.สภาพภูมิอากาศ
        ค.วิถีชีวิตความเป็นอยู่
        ง. เครื่องมือและวัสดุก่อสร้าง
14.ข้อใดไม่ใช่จุดประสงค์ของงานทัศนศิลป์ในวัฒนธรรมสากล
       ก. แสวงหาความจริงจากธรรมชาติ
       ข. ผสานแนวคิดและรูปแบบในลักษณะต่างๆ
       ค. หาข้อเท็จจริง ความงามในมุมมองเดิมๆ
       ง. ไม่เน้นรูปแบบของความเป็นชาติใดชาติหนึ่ง

15.สถาปัตยกรรมมีความสัมพันธ์กับข้อใด
        ก. ผลงานที่เกี่ยวข้องกับสิ่งก่อสร้าง
        ข. ผลงานด้านการละคร
        ค. ผลงานศิลปะที่มีรูปทรง 3 มิติ
        ง. ผลงานที่เกิดจากการวาดภาพ และ ระบายสี
16.จุดประสงค์ของการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ในวัฒนธรรมไทยคือข้อใด
       ก. ถ่ายทอดประสบการณ์จากธรรมชาติ
      ข. ความศรัทธาทางศาสนา ประเพณี  วัฒนธรรม
       ค. รับวัฒนธรรมจากอินเดีย จีน เปอร์เซีย
       ง.สนองตอบความต้องการของชุมชน


17.ลักษณะของผลงานทัศนศิลป์แบบสากลมีลักษณะที่สอดคล้องกับข้อใด
        ก.ใช้เทคนิควิธีการแบบตะวันตก
        ข. เน้นเรื่องราวของกรีกและโรมัน
        ค. มีรูปแบบเหมือนศิลปะยุโรป
        ง.  ไม่มีรูปแบบของชาติใดชาติหนึ่ง

18.ทัศนศิลป์ในวัฒนธรรมไทยและสากลคล้ายคลึงกันในเรื่องใด
ก.ความเชื่อของศิลปินในแต่ละคน
ข. การใช้ธรรมชาติเป็นแรงบันดาลใจ
ค. มีเนื้อหาสาระและรายละเอียดมาก
          ง.วัฒนธรรมขนบธรรมเนียมต่างกัน

19. เหตุผลที่ถือว่าผลงานทัศนศิลป์เป็นภาษาสากลในวงการศิลปะเนื่องจากอะไร
       ก.ภาพถือเป็นสัญลักษณ์ทางภาษา
       ข. ผู้ชมเข้าใจความหมายได้ตรงกัน
       ค. การวาดภาพเหมือนการเขียนตัวอักษร
       ง.  ภาพใช้สื่อความหมายแทนคำพูด
20.ถ้าจำเป็นต้องเปรียบเทียบทัศนศิลป์ในวัฒนธรรมไทยและสากลควรใช้วิธีการใด
ก. การค้นคว้าทางภูมิศาสตร์
ข. การค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์
ค. ใช้หลักฐานทางประวัติศาสตร์
             ง. ศึกษาเวลาร่วมสมัยกัน
21.รูปหล่อสำริดพระอวโลกิเตศวรสัมพันธ์กับข้อใด
         ก.สถาปัตยกรรม
         ข.จิตรกรรม
         ค.ประติมากรรม
         ง.ถูกทุกข้อ

22.พระบรมธาตุไชยานิกายมหายานเกี่ยวข้องกับข้อใด
         ก.สถาปัตยกรรม
         ข.จิตรกรรม
         ค.ประติมากรรม
         ง.ถูกทุกข้อ

23.     ศิลปะสมัยทวาราวดีมักเป็นภาพลายเส้น ภาพสลักด้วยศิลาแต่ไม่คงทนถาวร  ปรากฏหลักฐานที่จังหวัดใด
         ก. นครไชยศรี
         ข. นครสวรรค์
         ค. นครศรีธรรมราช
         ง.  นครปฐม
24.ศิลปะสมัยลพบุรีที่ควรรู้จักคืออะไร
         ก.  ปราสาทหินพิมาย    
         ข.  หินตาหินยาย
         ค.   พระธาตุดอยสุเทพ    
         ง.   โบราณสถานตุมปัง
25.   เจดีย์วัดป่าสักเชียงรายศิลปะล้านนาได้รับอิทธพลของชาติใด
         ก.มอญ                  ข.ลาว
          ค.พม่า                  ง.จีน
      

26.สมัยใดที่ศิลปะมีความเจริญรุ่งเรืองมาก มีลายรดน้ำ  การประดับมุก  การแกะสลักไม้  เครื่องปั้นลายเบญจรงค์
ก.      สุโขทัย                ข.อยุธยา
ค.       ธนบุรี                ง. รัตนโกสินทร์
27.    ศิลปะไทยร่วมสมัยมีการผสมผสานของไทยกับตะวันตกตรงกับรัชกาลใด
         ก.รัชกาลที่2
 ข. รัชกาลที่3
 ค.รัชกาลที่4
         ง. รัชกาลที่5

28.   ลัทธิเอกซ์เพรสซันนิซึ่ม( Expressionism )เป็นศิลปะที่เด่นในด้านใด
         ก.สะเทือนอารมณ์
  ข.ตลกสนุกสนาน
  ค.ศาสนา
          ง. ทิวทัศน์งดงาม
29.ทัศนธาตุที่สำคัญในการสร้างสรรค์งานศิลปะให้สวยงาม คืออะไร
          ก. ปลายพู่กัน
  ข.  ดินสอ
 ค.  สี
         ง.  การคิด
30. จิตรกรชาวฝรั่งเศสที่สร้างผลงานศิลปะโดยใช้ฝีแปรงขนาดเล็กมากเป็นจุดๆเท่านั้น
      ก. Henri Edmond Cross
      ข.Paul  Signac
      ค. Paul  Gauguin
      ง. Henri poster

.............................................................................................................................................................

ปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง





              จดการบ้าน  “เศรษฐกิจพอเพียง” เป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแนวทาง การดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดนานกว่า 25 ปี  มีหลักพิจารณา ดังนี้
                คุณลักษณะ เศรษฐกิจพอเพียงสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติตนได้ในทุกระดับ โดยเน้นการปฏิบัติบนทางสายกลาง และการพัฒนาอย่างเป็นขั้นตอน
                คำนิยาม ความพอเพียงจะต้องประกอบด้วย 3 คุณลักษณะพร้อม ๆ กัน ดังนี้
1. ความพอประมาณ หมายถึง ความพอดีที่ไม่น้อยเกิดไปและไม่มากเกินไป โดยไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น 
2. ความมีเหตุผล หมายถึง การตัดสินใจเกี่ยวกับระดับของความพอเพียงนั้นจะต้องเป็นไปอย่างมีเหตุผล โดยพิจารณาจากเหตุปัจจัยที่เกี่ยวข้องตลอดจนคำนึงถึงผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการกระทำนั้น ๆ อย่างรอบคอบ
3. การมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว หมายถึง การเตรียมตัวให้พร้อมรับผลกระทบ และการเปลี่ยนแปลงด้านต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น
                เงื่อนไข การตัดสินใจและการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ให้อยู่ในระดับพอเพียงนั้น ต้องอาศัยทั้งความรุ้ และคุณธรรมเป็นพื้นฐาน กล่าวคือ
1. เงื่อนไขความรู้ ประกอบด้วย ความรอบรู้เกี่ยวกับวิชาการต่าง ที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน ความรอบคอบที่จะนำความรู้เหล่านั้นมาพิจารณาให้เชื่อมโยงกัน เพื่อประกอบการวางแผนและความระมัดระวังในขั้นปฏิบัติ
2. เงื่อนไขความธรรม ที่จะต้องเสริมสร้างประกอบด้วย มีความตระหนักในคุณธรรม มีความชื่อสัตย์สุจริต และมีความอดทน มีความพากเพียร ใช้สติปัญญาในการดำเนินชีวิต
     แนวทางปฏิบัติ/ผลที่คาดว่าจะได้รับ จากการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ คือ การพัฒนาที่สมดุลและยั่งยืน พร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงในทุกด้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมสิ่งแวดล้อม ความรู้และเทคโนโลยี
ประการที่สำคัญของเศรษฐกิจพอเพียง
            1. พอมีพอกิน ปลูกพืชสวนครัวไว้กินเองบ้าง ปลูกไม้ผลไว้หลังบ้าน 2-3 ต้น พอที่จะมีไว้กินเองในครัวเรือน เหลือจึงขายไป
       2. พออยู่พอใช้ ทำให้บ้านน่าอยู่ ปราศจากสารเคมี กลิ่นเหม็น ใช้แต่ของที่เป็นธรรมชาติ  (ใช้จุลินทรีย์ผสมน้ำถูพื้นบ้าน จะสะอาดกว่าใช้น้ำยาเคมี) รายจ่ายลดลง สุขภาพจะดีขึ้น (ประหยัดค่ารักษาพยาบาล)
             3. พออกพอใจ เราต้องรู้จักพอ รู้จักประมาณตน ไม่ใคร่อยากใคร่มีเช่นผู้อื่น เพราะเราจะหลงติดกับวัตถุ ปัญญาจะไม่เกิด
       
"เศรษฐกิจพอเพียง" จะสำเร็จได้ด้วย "ความพอดีของตน"


        จินตภาพเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
.....................................................................................................................................
งานชิ้นที่1


เทคนิคการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์


ตัวชี้วัด      1. วาดภาพด้วยเทคนิคที่หลากหลายในการสื่อความหมายและเรื่องราวต่างๆ ( ศ1.1 ม.2/3 )

งานชิ้นที่1จินตภาพเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ



ตัวอย่างการเขียนหัวกระดาษงานชิ้นที่1
เว้นหัวกระดาษ บน-ล่าง 2 นิ้ว  ด้านข้าง 1 นิ้ว


ใบงานวิชาศิลปะ4 ศ 22102
 รู้กินรู้ใช้ รู้ประหยัดแบบเศรษฐกิจพอเพียง
( Sufficient Economy )

ชื่อ..........................สกุล...............................เลขที่.........ชั้นม.2/......

ผู้ปกครองให้คะแนน...............( เต็ม 10 คะแนน 

...........................................................


อย่าลืม    ใต้ภาพ  ตอบคำถามเกี่ยวกับตนเอง   3 ข้อ
   1. พอมีพอกิน.............................................................
                                          2. พออยู่พอใช้...........................................................
                                          3. พออกพอใจ............................................................


ตัวอย่างศัพท์ภาษาอังกฤษในชิ้นงาน
                                    
                                       Sufficient Economy            เศรษฐกิจพอเพียง
                                       vetiver                                หญ้าแฝก
                                       Artificial Rain                    ฝนหลวง
                                        Dam                                   เขื่อน

                         House suffice       บ้านพอเพียง

                         Fishing                 เลี้ยงปลา
                         Cropping a ladder  การปลูกพืชแบบขั้นบันได
                                        Turbine         กังหันหรือ ระหัดน้ำ
                                    etc
                                     
     เนื้อหาที่กำหนดในงานชิ้นที่1 ....เขื่อน ฝนหลวง บ้านพอเพียง ไร่
นาสวนผสม เกษตรทฤษฎีใหม่ ปลูกพืชแบบขั้นบันได กังหัน หญ้าแฝก    พระเจ้าอยู่หัวฯ เว้นพื้นที่วาดเป็นลำดับสุดท้าย


ตัวอย่าง














คำชี้แจง  ให้นักเรียนฝึกร้องเพลง อยู่อย่างพอเพียง  เป็นการบ้าน



 

จดการบ้านบทเพลง อยู่อย่างพอเพียง
เพลงอยู่อย่างพอเพียง   https://www.youtube.com/watch?v=iMAqR0qRlWo

บทเพลงอยู่อย่างพอเพียง
          คำพ่อสอน/เศรษฐกิจพอเพียง/เป็นเสมือนรากฐานของชีวิต /รากฐานความมั่นคงของแผ่นดิน/ เปรียบเสมือนเสาเข็มที่ถูกตอก/รองรับบ้านเรือนตัวอาคาร/ไว้นั่นเอง/ สิ่งก่อสร้าง/จะมั่นคงได้/ก็อยู่ที่เสาเข็ม/แต่คนส่วนมาก/มองไม่เห็นเสาเข็ม/และลืมเสาเข็มเสียด้วยซ้ำไป
พระบรมราโชวาทผ่านมูลนิธิชัยพัฒนา

ดนตรีนำ .....ภายใต้ฟ้าที่กว้างใหญ่/ มีขุนเขาให้คนปีนป่าย /อยากจะไปให้ไกลให้สุดดังใจฝัน/
พอหวังสูงจนเกินไป/ กลับเป็นทุกข์ท้อแท้ในใจ/ และดวงดาวไม่ใช่คำตอบที่ต้องการ/
กลับมาเอนกาย ซบลงแนบอุ่นไอดิน สู่ความเคยชิน ที่เราเคยหลงลืมไปนาน
ก็จะรู้ว่าผืนดิน ท้องฟ้าหน้าบ้านเรานั้น ที่เป็นของสำคัญเกินสิ่งใดๆ
     *
อยู่อย่างพอเพียง ใกล้ตัวความสุขยังมี อยู่อย่างพอดี ไม่มีความทุกข์ร้อนในใจ
สุขจริงแท้ในชีวิตคน จะค้นเจอได้ไม่ไกล อยู่ในใจของคนรู้จักเพียงพอ
 ( ดนตรี )  ความมุ่งมั่นยังมีอยู่ ยังต้องสู้ต้องทำทุกอย่าง อยู่บนทางที่แม้จะเหนื่อยแต่ยังไหว
ยังต้องคิดต้องทำดี ต้องมานะพากเพียรเข้าไป แต่ดวงดาวไม่ใช่คำตอบที่ต้องการ
 *อยู่อย่างพอเพียง ใกล้ตัวความสุขยังมี อยู่อย่างพอดี ไม่มีความทุกข์ร้อนในใจ
สุขจริงแท้ในชีวิตคน จะค้นเจอได้ไม่ไกล อยู่ในใจของคนรู้จักเพียงพอ
 *  ซ้ำ 2 ครั้ง *แค่มีคำว่าพอก็สุขเกินใคร     

...............................................................................................................................................................

ตัวอย่างการทำท่าทางประกอบบทเพลง อยู่อย่างพอเพียง

 คำพ่อสอน : ไหว้
เศรษฐกิจพอเพียง : มือทั้งสองแบหงาย กวาดออกไปข้างตัว

เป็นเสมือนรากฐานของชีวิต :มือทั้งสองช้อนยกขึ้น แล้วไขว้มือทาบที่ฐานไหล่รากฐานความมั่นคงของแผ่นดิน : ทุบบนฝ่ามือ แล้วชี้ปลายมือขวาลงพื้น
เปรียบเสมือนเสาเข็มที่ถูกตอก : หงายมือหนึ่ง  เอาศอกวางบนฝ่ามือนั้น
รองรับบ้านเรือนตัวอาคาร: มือทั้งสองแบหงาย  แล้วยกมือทั้งสอง สับ 1 ครั้ง
ไว้นั่นเอง : กำมือทั้งสอง แล้วกระตุกมือ 1 ครั้ง
สิ่งก่อสร้าง : มือหนึ่งไขว้หลัง อีกมือหนึ่งแบหงายสูง ระดับเหนือศีรษะ
จะมั่นคงได้ :มือทั้งสองกำแล้วไขว้สูงเหนือศีรษะ
ก็อยู่ที่เสาเข็ม : มือทั้งสองยังกำไว้ แล้วกระแทกมือเข้าหาหน้าอก 1 คร
แต่คนส่วนมาก : มือทั้งสองแบหงาย กวาดมือไปด้านข้าง
มองไม่เห็นเสาเข็ม: มือหนึ่งป้องหน้าระดับเหนือคิ้ว หันหน้าจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึjง  ,มือที่เหลือไขว้หลัง
และลืมเสาเข็มเสียด้วยซ้ำไป: มือทั้งสองกวาดออกข้างตัวแล้วไขว้มือทาบระดับหน้าท้อง ก้มหน้า
พระบรมราโชวาทฯ:  ไหว้สูง







จดรูปแบบแปรแถวลงสมุด

























.............................................................................................................

.................................................................
 เฉลยแบบทดสอบเรื่องทัศนศิลป์ในวัฒนธรรมไทยและสากล

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10





...............................................................................................................................................................................

    














ไม่ต้องทำไม่ได้สั่ง
.....................................................................................................
จินตนาการภาพลงในกระดาษ A4  โดย ตี กรอบเว้น ส่วนหัวกระดาษ  2 นิ้ว  ส่วนด้านข้างและด้านล่าง เว้น 1 นิ้ว

ตัวอย่างการวาดบูรณาการและการเขียนหัวกระดาษงานชิ้นที่1

ใบงานวิชาศิลปะ3 ศ 22102
   บูรณาการเพลงอยากเป็นอะไรดีสู่สิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน

ชื่อ..........................สกุล...............................เลขที่.........ชั้นม.2/......( ตนเองให้คะแนนภาพนี้ =.......)

ผู้ปกครองให้คะแนน...............( เต็ม 10 คะแนน )




















 





























............................................................................................................
      


งานชิ้นที่1


เทคนิคการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์


ตัวชี้วัด      1. วาดภาพด้วยเทคนิคที่หลากหลายในการสื่อความหมายและเรื่องราวต่างๆ ( ศ1.1 ม.2/3 )

งานชิ้นที่1จินตภาพเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ













        จินตภาพเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ








ตัวอย่างการเขียนหัวกระดาษงานชิ้นที่2
เว้นหัวกระดาษ บน-ล่าง 2 นิ้ว  ด้านข้าง 1 นิ้ว
ใบงานวิชาศิลปะ3 ศ 22101
 รู้กินรู้ใช้ รู้ประหยัดแบบเศรษฐกิจพอเพียง



ตัวอย่างการเขียนหัวกระดาษงานชิ้นที่1



วาดภาพ........เว้นหัวกระดาษ บน-ล่าง 2 นิ้ว  ด้านข้าง 1 นิ้ว

....................................................................................
วิชาศิลปะ4 ศ 22102
 รู้กินรู้ใช้ รู้ประหยัดแบบเศรษฐกิจพอเพียง
( Sufficient Economy )

ชื่อ..........................สกุล...............................เลขที่.........ชั้นม.2/......

ผู้ปกครองให้คะแนน...............( เต็ม 10 คะแนน 

...........................................................


อย่าลืม    ใต้ภาพ  ตอบคำถามเกี่ยวกับตนเอง   3 ข้อ

                 1. พอมีพอกิน.............................................................
                                        2. พออยู่พอใช้...........................................................
                                        3. พออกพอใจ............................................................


ภาพที่กำหนด.....เขื่อน   ฝนหลวง  บ้านพอเพียง  ไร่นาสวนผสม  เกษตรทฤษฎีใหม่  ปลูกพืชแบบขั้นบันได  กังหัน  หญ้าแฝก   ฯลฯ

ตัวอย่างศัพท์ภาษาอังกฤษในชิ้นงาน
                                    
                                       Sufficient Economy            เศรษฐกิจพอเพียง
                                       vetiver                                หญ้าแฝก
                                       Artificial Rain                    ฝนหลวง
                                        Dam                                   เขื่อน

                         House suffice       บ้านพอเพียง

                         Fishing                 เลี้ยงปลา
                         Cropping a ladder  การปลูกพืชแบบขั้นบันได
                                        Turbine         กังหันหรือ ระหัดน้ำ
                                    etc
                                     
     416 ภาพที่กำหนดงานชิ้นที่1 ....เขื่อน ฝนหลวง บ้านพอเพียง ไร่นาสวนผสม เกษตรทฤษฎีใหม่ ปลูกพืชแบบขั้นบันได กังหัน หญ้าแฝก ฯลฯ    พระเจ้าอยู่หัวฯ เว้นพื้นที่วาดเป็นลำดับสุดท้าย

  









          

                                                                











                                          






31 ความคิดเห็น:

  1. ได้ดูเพลงสุราษฎร์ธานี "คีตรามิล"แล้วคับ ด.ช.ภูมินทร์ ครองแก้ว
    ชั้น ม.2/4 เลขที่ 11

    ตอบลบ
  2. ผมด.ช.กิตติศักดิ์ ยวนเกิด ม.2/4 เลขที่18ผมมาเยี่ยมชมแล้วนะครับดีมากๆเลย

    ตอบลบ
  3. ด.ช. สิรวิชญื เจริญวุฒิ เลขที่ 16 ม.2/4 ได้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บของคุณครูพัชนีภรณ์
    เว็บน่าสนใจมากเลยครับ รู้ข้างๆก็สวยทุกรูปเลยครับ

    ตอบลบ
  4. ผมด.ช.ภูมินทร์ ครองแก้ว ม.2/4 เลขที่11ผมมาเยี่ยมชมแล้วนะครับดีมากๆเลย

    ตอบลบ
  5. ผม ด.ช.ปฐมพงสื โอพั่ง ม.2/4 เลขที่7 ได้มาชม เพลงสุราษฎร์ธานี "คีตรามิล" แล้วครับ

    ตอบลบ
  6. ผม ด.ช. สิรวิชญ์ เจริญวุฒิ เลขที่ 16 ม.2/4 ขอแก้ไขขอความตรงรู้ข้างๆก็สวยทุกรูปเลยครับเป็น*รูปข้างๆก็สวยทุกรูปเลยครับ

    ตอบลบ
  7. ผมด.ช.กิตติศักดิ์ ยวนเกิด ม.2/4 เลขที่18 ผมชอบเพลงสุราษฎร์ธานี (คีตรามิน) มากๆเลยครับ

    ตอบลบ
  8. ผมด.ช.กิตติศักดิ์ ยวนเกิด ม.2/4 เลขที่18
    ได้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บของคุณครูพัชนีภรณ์
    เว็บน่าสนใจมากเลยครับ รูปข้างๆก็สวยทุกรูปเลยครับ

    ตอบลบ
  9. ผมด.ช.ภูมินทร์ ครองแก้ว ม.2/4 เลขที่11 ได้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บของคุณครูพัชนีภรณ์
    เว็บน่าสนใจมากเลยครับ รูปข้างๆก็สวยทุกรูปเลยครับ ตัวจริงสวยกว่าในรูปอีกครับ

    ตอบลบ
  10. ผมด.ช.กิตติศักดิ์ ยวนเกิด ม.2/4 เลขที่18 ผมมาเยี่ยมบล็อกครูพัดทุกวันเลยครับ รูปข้างๆสวยทุกรูปเลยนะครับ

    ตอบลบ
  11. หนู ด.ญ.ธนภรณ์ แซ่เฮ่ง ม.2/4 เลขที่ 30 ได้เข้ามาชมเพลง สุราษฎร์ธานี(คีตรามิน)ชอบมากเลยค่ะ

    ตอบลบ
  12. ผมด.ช.ภูมินทร์ ครองแก้ว ม.2/4 เลขที่11 ได้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บของคุณครูพัชนีภรณ์
    เว็บน่าสนใจมากเลยครับ รูปข้างๆก็สวยทุกรูปเลยครับ แต่ครูพัชนีภรณ์ตัวจริงสวยกว่าในรูปอีกครับ

    ตอบลบ
  13. ผม ด.ช. สิรวิชญ์ เจริญวุฒิ เลขที่ 16 ม.2/4 ได้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บของคุณครูพัชนีภรณ์ และได้มาดูรูปข้างเว็บ สวยๆทุกรูปเลยนะครับ

    ตอบลบ
  14. ผมด.ช.ภูมินทร์ ครองแก้ว ม.2/4 เลขที่11 ผมมาเยี่ยมบล็อกครูพัดทุกวันเลยครับ รูปข้างๆสวยทุกรูปเลยนะครับ แต่ครูพัชนีภรณ์ตัวจริงสวยกว่าในรูปอีกครับ

    ตอบลบ
  15. ผมด.ช.กิตติศักดิ์ ยวนเกิด ม.2/4 เลขที่18 ผมมาเยี่ยมบล็อกครูพัชนีภรณ์ทุกวันเลยครับ รูปข้างๆก็น่ารักทุกรูปด้วยครับ

    ตอบลบ
  16. ผมด.ช.กิตติศักดิ์ ยวนเกิด ม.2/4 เลขที่18
    ได้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บของคุณครูพัชนีภรณ์
    เว็บน่าสนใจมากเลยครับ รูปข้างๆก็สวยทุกรูปเลยครับ

    ตอบลบ
  17. ผมด.ช.ภูมินทร์ ครองแก้ว ม.2/4 เลขที่11 ได้เข้ามาชมเพลง สุราษฎร์ธานี(คีตรามิน)ชอบมากเลยครับแต่ตัวจริงสวยเหมือนญาญ่า อุรัสยา เลยนะครับ

    ตอบลบ
  18. ผมด.ช.ภูมินทร์ ครองแก้ว ม.2/4 เลขที่11 ได้เข้ามาชมเพลง สุราษฎร์ธานี(คีตรามิน)ชอบมากเลยครับแต่ตัวจริงคุณครูพัชนีภรณ์สวยเหมือนญาญ่า อุรัสยา เลยนะครับ

    ตอบลบ
  19. ผมด.ช.กิตติศักดิ์ ยวนเกิด ม.2/4 เลขที่18
    ได้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บของคุณครูพัชนีภรณ์
    เว็บน่าสนใจมากเลยครับ รูปข้างๆก็สวยทุกรูปเลยครับแต่ตัวจริงสวยกว่าอั้ม พัชราภา

    ตอบลบ
  20. ดิฉัน ด.ญ.ชุติมา โพธิ์ทิม เลขที่23 ม.2/4
    ได้เข้ามาชมบล็อกครูพัชนีภรณ์ทุกวันเลยค่ะ

    ตอบลบ
  21. รูปแบบการสอนของอาจารย์DD มากเลยคะชอบๆคะ เด็กหญิง ณัฐริกา ทองแท่น เลขที่ 27 ชั้นม.2/4

    ตอบลบ
  22. ดิฉัน ด.ญ. ปาริฉัตร เอี่ยมขอพึ่งเลขที่ 33 ม.2/4ได้เข้ามาชมบล็อกครูพัชนีภรณ์ทุกวันเลยค่ะ

    ตอบลบ
  23. สวัสดีค่ะ หนู เด็กหญิงณิชาภัทร ชูกลิ่น ม.2/4 เลขที่ 29 ได้มาชม เว็บบล็อกแล้วค่ะ เพลง สุราษฎร์ธานี(คีตรามิน) หนูได้มาชมแล้วค่ะ

    ตอบลบ
  24. ผมด.ช.ภูมินทร์ ครองแก้ว ม.2/4 เลขที่11 ได้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บของคุณครูพัชนีภรณ์
    เว็บน่าสนใจมากเลยครับ ผมมาเยี่ยมบล็อกครูพัชนีภรณ์ทุกวันเลยครับ

    ตอบลบ
  25. สวัสดีครับ กระผมชื่อ ด.ช.สหัสภัฏ หุ้ยหลี เลขที่10 ชั้นม.2/10 เข้ตได้เข้ามาดู รายละเอียดการทำงานในแต่ละคาบของสัปดาห์นี้แล้วครับ

    ตอบลบ
  26. ไม่ระบุชื่อ2 กรกฎาคม 2556 เวลา 21:40

    สวัสดีค่ะ ดิฉันด.ญ.ขวัญจิรา ทองคำ เลขที่ 13 ม.2/10 ได้เข้ามาดูรายละเอือดงานแล้วค่ะ

    ตอบลบ
  27. ด.ญ.ชุติมา โพธิ์ทิม เลขที่23 ม.2/4
    ด.ช.ภูมินทร์ ครองแก้ว ม.2/4 เลขที่11

    ทั้งสองคน มาเยี่ยมทุกวัน ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  28. ไม่ระบุชื่อ4 กรกฎาคม 2556 เวลา 21:08

    ผมเด็กชายสิทธิกร อินทแสง 2/8 มาเยี่ยมชมงานครับ เพิ่งรู้ว่ามีการพูดคุยในบล็อกได้ด้วยฮ่าๆ ข้อมูลเยอะมากครับ ไม่ต้องหาจากที่อื่นเสริมเลย

    ตอบลบ
  29. ไม่ระบุชื่อ13 สิงหาคม 2556 เวลา 17:15

    สวัสดีค่ะ หนูเด็กหญิงวนัชพร ขอนแก้ว ชั้น ม.2/12 เลขที่31 ได้เข้ามาดูและทำแบบฝึกหัดก่อนเรียนเรียบร้อยแล้วค่ะ ไม่ทราบว่า ละคร นี่ต้องจดป่าว ค่ะ อาจารย์

    ตอบลบ
  30. ไม่ระบุชื่อ13 สิงหาคม 2556 เวลา 18:41

    สวัสดีค่ะ ด.ญ.ขวัญจิรา ทองคำ ชั้นม.2/10 เลขที่ 12 ได้เข้ามาดูและได้ทำแบบฝึกหัดแล้วค่ะ

    ตอบลบ
  31. ไม่ระบุชื่อ13 สิงหาคม 2556 เวลา 21:22

    สวัสดีคะ หนู ด.ญ. ณัฐริกา ทองแท่น เลขที่ 27 ชั้น ม.2/4 ได้เข้ามา ชมและทำแบบฝึหัดแล้วคะ

    ตอบลบ