วันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2556

419 หน่วยที่ 4 ทักษะดนตรี


หน่วยที่4  ทักษะดนตรี
องค์ประกอบพื้นฐานของดนตรีที่สำคัญ 7 องค์ประกอบ  
1.เสียง (Tone)   เสียงในที่นี้ ได้แก่เสียงที่เกิดจากการเป่า การดีด การสี การตี จากเครื่องดนตรี  หรือ หรือเสียงที่เกิดจากการขับร้องของมนุษย์ 
 มีคุณสมบัติต่าง ๆ ดังนี้
            ระดับเสียง (Pitch) หมายถึง ความสูง - ต่ำของเสียง เสียงที่เกิดจากการสั่นสะเทือนอย่างช้าๆ เสียงจะต่ำ เสียงที่เกิดจากการสั่นสะเทือนอย่างรวดเร็ว เสียงจะสูง  
             ความยาวของเสียง (Duration) หมายถึง ความสั้น ยาวของเสียงดนตรี
             ความเข้มของเสียง (Intensity) หมายถึง ความแตกต่างของเสียงจากค่อยไปจนถึงดัง 
             คุณภาพของเสียง (Quality) หมายถึงคุณสมบัติของเสียง ซึ่งเกิดจากการสั่นสะเทือนของวัตถุที่ทำให้เกิดเสียงนั้น
2.จังหวะ (Rhythm)  หมายถึงเสียงยาว ๆ สั้น ๆ หรือเสียงหนัก ๆ เบา ๆ ซึ่งประกอบอยู่ในส่วนต่างๆของบทเพลง มีองค์ประกอบทั่วๆไป ดังนี้
            อัตราจังหวะ (Time) คือการจัดแบ่งจังหวะเคาะออกเป็นกลุ่มๆ เพื่อทำให้เกิดการเคาะจังหวะ และการเน้น อย่างสม่ำเสมอ การจัดกลุ่มจังหวะเคาะที่พบในบทเพลงทั่วๆไปคือ 2, 3, และ4 จังหวะเคาะ   ตัวอย่างเช่น
            อัตรา 2 จังหวะ 1-2-1-2-1-2-1-2-1-2
            อัตรา 3 จังหวะ 1-2-3-1-2-3-1-2-3-1-2-3-1-2-3
             อัตรา 4 จังหวะ 1-2-3-4-1-2-3-4-1-2-3-4-1-2-3-4-1-2-3-4
         ความเร็วจังหวะ (Tempo) หมายถึงความช้าหรือความเร็วของบทเพลงนั้น โดยผู้ประพันธ์เพลงเป็นผู้กำหนดขึ้น การกำหนดอัตราความเร็วของจังหวะ มีการกำหนดศัพท์ขึ้นมาใช้โดยเฉพาะ โดยจะเขียนอยู่บนและตอนต้นของบทเพลง ตัวอย่างคำศัพท์ที่กำหนดความเร็วจังหวะ เช่น Largo=ช้ามาก   Andante=ช้า Moderato=ปานกลาง   Allegro=เร็ว    Presto=เร็วมาก
         ลีลาจังหวะ (Rhythmic Pattern) หมายถึงกระสวนของจังหวะ หรือรูปแบบของจังหวะ ที่ถูกกำหนดขึ้นมา เพื่อใช้บรรเลงประกอบบทเพลง เช่น ลีลาจังหวะรำวง ลีลาจังหวะตลุง ลีลาจังหวะมาร์ช (March) ลีลาจังหวะวอลทซ์ (Waltz) ลีลาจังหวะสโลว์ (Slow) ลีลาจังหวะแทงโก (Tango) ลีลาจังหวะร็อค (Rock) เป็นต้น
3.ทำนอง (Melody)  หมายถึงเสียงดนตรีที่มีความแตกต่างในด้านระดับเสียง และด้านความยาวของเสียง มาจัดเรียบเรียงให้ดำเนินต่อเนื่องไปตามแนวนอน เราเรียกว่าทำนอง ทำนองเป็นองค์ประกอบของบทเพลงที่จำง่ายมากกว่าองค์ประกอบอื่นๆ ทำนองเพลงจะมีความหลากหลายลักษณะแตกต่างกันออกไป องค์ประกอบของทำนองเพลง ได้แก่
        ทิศทางการเคลื่อนที่ของทำนอง (Direction of Melody) ทำนองเพลงอาจเคลื่อนไปในหลายทิศทาง เช่น การเคลื่อนที่ขึ้น การเคลื่อนที่ลง อยู่กับที่ หรือการซ้ำของทำนอง โดยปกติทำนองมักจะเคลื่อนที่ถึงขั้นจุดสูงสุด เมื่อเนื้อหาของเพลงถึงจุดสำคัญที่สุด
        พิกัดของทำนอง (Dimension of Melody) พิกัดของทำนองประกอบด้วย  2 ส่วน คือ
              ด้านความยาว (Length) หน่วยที่ใช้วัดความยาวของทำนองเพลงคือ ห้องเพลง (Measure หรือ Bar)
              ด้านระดับความกว้างของเสียง (Range) หมายถึงระดับเสียงสูงสุด และต่ำสุดของบทเพลง
              รูปร่างของทำนองเพลง (Contour of Melody) หมายถึงแนวเส้นที่ลากจากโน้ตทุกโน้ตของทำนองเพลง ตั้งแต่โน้ตแรก จนถึงโน้ตสุดท้าย ทำให้เกิดเป็นแนวเส้นที่เป็นรูปร่างของทำนองเพลง

              จังหวะของทำนอง (Melodic Rhythm) หมายถึง ความสั้นยาวของระดับเสียงแต่ละเสียงที่ประกอบกันเป็นทำนอง
4.เสียงประสาน (Harmony)
        เสียงประสาน (Harmony)  คือเสียงดนตรีต่างๆที่ถูกกำหนดให้บรรเลงขึ้นพร้อมๆกัน ด้วยนักเรียบเรียงเสียงประสาน ตามหลักวิชาการประสานเสียง เพื่อทำให้เสียงต่างๆในบทเพลงนั้นเกิดความกลมกลืน และความไม่กลมกลืน ช่วยปรุงแต่งทำนองเพลงที่ไพเราะอยู่แล้วให้เกิดความสมบูรณ์และไพเราะมากยิ่งขึ้น การประสานเสียงเกิดขึ้นได้ทั้งในแนวตั้ง และแนวนอน ซึ่งการประสานเสียงที่จะให้เกิดความไพเราะนั้น จะต้องอยู่ในรูปของขั้นคู่เสียง (interval) หรือคอร์ด (Chord) ชนิดต่าง ๆ   ในการประสานเสียงนั้น มีทั้งการใช้ทั้งคอร์ดที่มีเสียงกลมกลืน และไม่กลมกลืน   โดยทั่วไปแล้ว คอร์ดที่มีเสียงกลมกลืน จะใช้มากกว่าคอร์ดที่มีเสียงไม่กลมกลืน
   5. พื้นผิว (Texture) รูปพรรณ หรือ พื้นผิว (Texture) พื้นผิวเป็นความสัมพันธ์ระหว่างเสียงในแนวตั้ง กับทำนองในแนวนอน เมื่อรวมกันจะเกิดพื้นผิวของดนตรี ทำให้เกิดเป็นภาพรวมของดนตรี   พื้นผิวของดนตรีมีหลายรูปแบบด้วยกันคือ
        พื้นผิวแบบทำนองเดียว (Monophonic Texture)  ดนตรีที่มีแต่ทำนองเพียงทำนองเดียว ไม่มีส่วนประกอบอื่นใด
        พื้นผิวแบบหลายทำนอง (Polyphonic Texture)  ดนตรีที่มีทำนองตั้งแต่ 2 ทำนองขึ้นไป มาเล่นรวมกัน
        พื้นผิวแบบมีเสียงร่วม (Homophonic Texture)  ดนตรีที่มีแนวทำนองหลักหนึ่งทำนอง และมีเสียงเพิ่มเข้ามา เพื่อช่วยสนับสนุนให้แนวทำนองเด่นชัดและมีความไพเราะยิ่งขึ้น เสียงที่เพิ่มเข้ามานี้จะไม่มีความสำคัญเท่าแนวทำนอง
        พื้นผิวแบบมีจุดร่วมหรือลูกตกเดียวกัน (Heterophonic Texture)  ดนตรีหลายทำนอง ซึ่งมีผู้บรรเลงตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ดำเนินทำนองหลักเดียวกัน มีการตกแต่งทำนองเพิ่มเติมจากทำนองหลักเล็กน้อย โดยมีจุดร่วมของเสียงหรือลูกตกเดียวกัน ลักษณะของดนตรีแบบนี้จะพบมากในดนตรีของไทย จีน ญี่ปุ่น ชวา อัฟริกา เป็นต้น
6.สีสันของเสียง (Tone Color)
        สีสันของเสียง (Tone Color or Timbre) คือ คุณสมบัติทางด้านเสียงของเครื่องดนตรีชนิดต่าง ๆ  รวมทั้งเสียงร้องของมนุษย์ ซึ่งมีความแตกต่างกัน นำมาบรรเลงร่วมกัน  จะทำให้เกิดสีสันของเสียงแตกต่างกันไป ตามความสูง ต่ำ ของเสียง  ตามลักษณะของการบรรเลง และตามลักษณะของการประสมวง
7. คีตลักษณ์ (Form)
         คีตลักษณ์ หรือ รูปแบบ (Form)  หมายถึง ลักษณะทางโครงสร้างของบทเพลงที่มีการแบ่งเป็นห้องเพลง (Bar)  แบ่งเป็นวลี (Phrase) แบ่งเป็นประโยค (sentence) และแบ่งเป็นท่อนเพลง  หรือ กระบวนเพลง (Movement) เป็นแบบแผนการประพันธ์บทเพลง คีตลักษณ์เพลงบรรเลงหรือเพลงร้องในปัจจุบัน 

ทคนิคการร้องเพลง
ปัจจุบันการร้องเพลงให้ถูกต้องตามหลักทฤษฎีเป็นสิ่งจำเป็นในการออกงานสังคมมาก เช่นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่มักถูกเชิญขึ้นไปร้องเพลงในงานเลี้ยงที่เป็นทางการของ หน่วยงานต่าง ๆ
หรือแม้แต่ในงานเลี้ยงสังสรรค์ระหว่างเพื่อนฝูง ซึ่งมักจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ การร้องเพลงเป็นจะช่วย
ให้ไม่อายผู้อื่น นอกจากนั้นยังก่อให้เกิดประโยชน์เป็นอย่างมากในด้านการผ่อนคลายอารมณ์ตึง
เครียดจากการงาน และยังเป็นการออกกำลังกายที่ดีอย่างหนึ่งด้วย และหากร้องเพลงได้ไพเราะ
ยังสามารถนำไปประกอบอาชีพสร้างรายได้ให้คุณ่ตนเอง
ดังนั้นการฝึกร้องเพลงจำเป็นต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามหลักทฤษฎีดังนี้
 1. ท่าทาง    การปฏิบัติที่ถูกต้องควรจะให้เป็นไปโดยอัตโนมัติ คือยืนตรง เท้าวางห่างกันประมาณ 1 ฟุต
เท้าขวาอยู่หน้าเล็กน้อย ให้รู้สึกว่ากระดูกสันหลังรับน้ำหนักทั้งหมด ฝึกหัดยกหัว เชิดหน้าไหล่ตรง แขม่วท้อง หดสะโพก หลังตรง ไม่เกร็งตัว วางตัวตามสบายแต่ให้อยู่ในลักษณะที่ถูกต้องควรยืนห่างจากไมโครโฟนประมาณ 12 – 15 นิ้ว ออกเสียงแต่พอควรไม่เบาหรือดังจนเกินไปสำหรับผู้ใช้เสียงจากลำคอต้องยืนใกล้ไมโครโฟนมากเพราะเสียงจะออกกังวานต่ำ และเบาแผ่วจึงจำเป็นต้องยืนใกล้ไมโครโฟนเหมือนผู้ใช้เสียงจากนาสิก สำหรับผู้ใช้เสียงจากท้องเสียงจะดังมากไม่ต้องอยู่ใกล้ไมโครโฟนเกินไป การฝึกหัดกับกระจกเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะได้เห็นและแก้ไขสิ่งบกพร่องต่างๆ ให้ดีขึ้น และช่วยให้ไม่อายได้
2. การหายใจ  
การร้องเพลงให้เสียงดีนั้นขึ้นอยู่กับวิธีการหายใจที่ถูกต้อง ขณะหายใจลมจะผ่านหลอดเสียง
เกิดเป็นเสียงต่าง ๆ ขึ้น ถ้าการหายใจสม่ำเสมอเสียงร้องเพลงก็น่าจะสม่ำเสมอด้วยส่วนของร่างกายที่ช่วยบังคับลมหรือการหายใจเรียกว่ากระบังลม กระบังลมเป็นกล้ามเนื้อผืนใหญ่อยู่ใต้ปอดและอยู่เหนือกระเพาะอาหารทางด้านหน้า ถ้าปอดแฟบแสดงว่าไม่มีอากาศ กระบังลมจะมีลักษณะเหมือนชามคว่ำขณะที่หายใจออกระบังลมจะดึงขึ้นไปดันปอดทำให้อากาศกลับออกมาผ่านไปตามลำ คอกระทบกับหลอดเสียงทำให้เกิดเสียขึ้น นอกจากการขยายกระบังลมแล้ว ผู้ร้องยังใช้อีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยขยายโพรงอกคือการพองตัวทำให้ซี่โครง กางออกการฝึกหายใจ เริ่มด้วยการยืดอกและยืนตัวตรงให้แขนแนบลำตัว ไม่ควรยกไหล่หายใจเข้าทางปากครึ่งหนึ่ง จมูกครึ่งหนึ่งพร้อม ๆ กันจะทำให้ไม่เกิดเสียงดัง โดยกระบังลมจะทำหน้าที่ชะลอลมหายใจให้ออกช้าๆคล้ายกับคาบูเรเตอร์ของเครื่องยนต์ ผู้ร้องจะต้องฝึกหัดหายใจเข้าออกอย่างรวดเร็วแล้วปล่อยออกช้าๆ ให้ได้นานที่สุด    ข้อสำคัญก็คือ การหายใจเข้า ท้องจะป่องเพื่อเก็บลมและ การหายใจเข้าจะต้องหายใจก่อนเริ่มร้องพอดีพยายามรักษาสุขภาพอย่าให้เป็นหวัด เจ็บคอหรือต่อมทอมซินอักเสบ อย่าขากเสมหะแรงๆ หรือสั่งน้ำมูกแรงๆ           
อย่าดื่มสุราหรือสูบบุหรี่จัดจะทำให้ปอดและหลอดลมอักเสบ
..................................................................................


เนื้อเพลงseasons in the son

goodbye to you my trusted friend
we've known each other since we
were nine or ten
together we've climbed hills and trees
learned of love and abc's
skinned our hearts and
skinned our knees

goodbye my friend it's hard to die
when all the birds are singing
in the sky
now that spring is in the air
pretty girls are everywhere
think of me and i'll be there


we had joy we had fun we had
seasons in the sun
but the hills that we climbed were
just seasons out of time


goodbye papa please pray for me
i was the black sheep of the family
you tried to teach me right from wrong
too much wine and too much song
wonder how i got along
goodbye papa it's hard to die
when all the birds are singing in the sky
now that the spring is in the air
little children everywhere
when you see them i'll be there


we had joy we had fun we had
seasons in the sun
but the wine and the songs like the
seasons have all gone
we had joy we had fun we had
seasons in the sun
but the wine and the song like
the seasons have all gone


goodbye michelle my little one
you gave me love and helped
me find the sun
and every time that i was down
you would always come around
and get my feet back on
the ground

goodbye michelle it's hard to die
when all the birds are singing in
the sky
now that the spring is in the air
with the flowers everywhere
i wish that we could both be there

we had joy we had fun we had
seasons in the sun
but the hills that we climbed were
just seasons out of time


we had joy we had fun we had
seasons in the sun
but the wine and the song like the
seasons have all gone

we had joy we had fun we had
seasons in the sun
but the "hills that we climbed were
just seasons out of time"


we had joy we had fun we had
seasons in the sun
but the wine and the song like the
seasons have all gone

 .......................................................



เพลงซีซั่น อิน เดอะ ซัน ( ภาษาไทย )
              1.  กู้ดบายทูยู มายเติส  ติ้ด เฟรน/  วีโน อีท ออเตอร์ซิ้น วี เวอร์ นาย  ออเทน ทูเก็ท เตอร์ วี คลามฮิว  แอน ทรี/  เลินออฟเลิฟ แอน เอบีซี/ สคินเอาเวอร์ฮาด แอน สคินเอาเวอร์นีส
               2. กู้ดบายมายเฟรน อิด ฮาด ทูดาย/ เว็น ออน เดอะ เบริด อา ซิง กิ้งอินเดอะสกาย /  นาว เด็ด เดอะสปริง  อิส อิน ดิ แอร์/ พริสติเกิล อา เอฟริแว/ ติงออฟมีแอน ออล บี แด
             *รับลูกคู่*  วีแฮดจอย วีแฮดฟัน  วีแฮดซีซันอิน เดอะซัน/  บัด เดอะฮิวส์แด็ด วี คลาม เวอร์จัสซีซั่น เอาออฟทาม..***
            3.กู้ดบายปาปา พรีสเพรย์ ฟอมี / ไอ วอส เดอะแบรค  ชีพ ออฟเดอะ แฟมิลี่
ยู ทรา_ยด์ ทูทิช  มี ไรท์ ฟอมรอง/  ทูมัส วายแอน ทู มัสซอง / วันเดอร์เฮาส์   ไอก็อด อะลอง    กูดบายปาปา  อิส อาดทูดาย   เว็นออนเดอะเบริด อาซิง กิ้งอิน เดอะสกาย
นาว เด็ด เดอะสปริง  อิส อิน ดิ แอร์/ ลิตเติ้ล ชินเรน เอฟรี่แว / เว็น ยูซี เด็ม ออล บี แด
            *รับลูกคู่*  วีแฮดจอย วีแฮดฟัน  วีแฮดซีซันอิน เดอะซัน/  บัด เดอะวาย แอน เดอะซอง ไลท์ เดอะซีซัน แห๊บ ออน กอน ..***
                          วีแฮดจอย วีแฮดฟัน  วีแฮดซีซันอิน เดอะซัน/  บัด เดอะวาย แอน เดอะซอง ไลท์ เดอะซีซัน แห๊บ ออน กอน
             
       4.กูดบายมายแชล  มาย ลิตเติ้ลวัน  ยูเกฟมีเลิฟแอนเห้วมี ฟายเดอะซัน
แอน แอฟริทาม เด็ท ไอ วอสดาว/  ยู วูด ออนย์ คัม อะราว/ แอนเก็ท มาย ฟีต แบ็ค ออน เดอะ กราว
                 5. กูด บาย มาย แชล อิท ฮาด ทู ดาย เว็นออนเดอะเบริด อาซิง กิ้งอิน เดอะสกาย  นาว เด็ด เดอะสปริง  อิส อิน ดิ แอร์/  วิท เดอะ ฟาวเวอร์ส แอฟริแว  / ไอ วิส เด็ด วี คูด บอส บี แด
       *รับลูกคู่*  วีแฮดจอย วีแฮดฟัน  วีแฮดซีซันอิน เดอะซัน/  บัด เดอะฮิวส์แด็ด วี คลาม เวอร์จัสซีซั่น เอาออฟทาม..***
                     วีแฮดจอย วีแฮดฟัน  วีแฮดซีซันอิน เดอะซัน/  บัด เดอะวาย แอน เดอะซอง ไลท์ เดอะซีซัน แห๊บ ออน กอน..****
 .....................................................................................

แปลบทเพลง  seasons in the sun


Goodbye To You My Trusted Friend                  ลาก่อน..เธอผู้เป็นเพื่อนรักที่ฉันไว้ใจ
We Ve Known Each Other Since We                  เรารู้จักกันมาตั้งแต่เรา
Were Nine Or Ten                                                   อายุเก้า หรือสิบขวบ
Together We Ve Climbed Hills And Trees        เติบโต ปีนต้นไม้ เล่นด้วยกันมา
Learned Of Love And Abc S                                 เรียนรู้ที่จะรักและท่อง เอ บี ซี ด้วยกันมา
Skinned Our Hearts And                                       จิตใจเราติดกัน และ
Skinned Our Knees                                                 มันติดตามเราไปด้วย
Goodbye My Friend It S Hard To Die                 ลาก่อนเพื่อนรัก ...มันยากที่ตายจาก
When All The Birds Are Singing                          เมื่อนกกำลังร้องเพลง
In The Sky                                                                บนท้องฟ้า
Now That Spring Is In The Air                              และเมื่อฤดูใบไม้ผลิกำลังเบ่งบาน
Pretty Girls Are Everywhere                                 สาวสวยเดินไปทั่ว
Think Of Me And I Ll Be There                           คิดถึงฉันและฉันจะอยู่ตรงนี้
We Had Joy We Had Fun We Had                       เรามีความสุข และเรากำลังสนุก
Seasons In The Sun                                                 กับฤดูที่แปรผันไปตามดวงอาทิตย์
But The Hills That We Climbed Were                 แต่เนินเขาที่เราร่วมปีนข้าม
Just Seasons Out Of Time                                     กำลังหมดฤดูกาล
Goodbye Papa Please Pray For Me                     ลาก่อนปาป๊า ได้โปรดสวดมนต์ให้กับลูก
I Was The Black Sheep Of The Family               ลูกเป็นเหมือนแกะดำของครอบครัว
You Tried To Teach Me Right From Wrong     พ่อพยายามสอนในสิ่งที่ถูกต้องจากสิ่งที่ผิด
Too Much Wine And Too Much Song                มากไปด้วยไวน์และเสียงดนตรี
Wonder How I Got Along                                      ไม่เข้าใจว่าฉันทำมันไปได้อย่างไร
Goodbye Papa It S Hard To Die                          ลาก่อนปาป๊า...มันยากที่จะลาตาย
When All The Birds Are Singing In The Sky      เมื่อนกกำลังร้องเพลงบนท้องฟ้า
Now That The Spring Is In The Air                      และเมื่อฤดูใบไม้ผลิกำลังเบ่งบาน
Little Children Everywhere                                    เด็ก ๆ วิ่งเล่นไปทั่ว
When You See Them I Ll Be There                     และเมื่อพ่อเห็นพวกเขาผมจะอยู่ตรงนั้น
We Had Joy We Had Fun We Had                       เรามีความสุข และเรากำลังสนุก
Seasons In The Sun                                                 กับฤดูที่แปรผันไปตามดวงอาทิตย์
But The Wine And The Songs Like The             หากแต่ว่าไวน์และเสียงดนตรีมันก็เหมือนกับฤดูที่จะต้องถึงเวลาหมดไป
Seasons Have All Gone                                          ฤดูจะต้องหมดไป
We Had Joy We Had Fun We Had                       เรามีความสุข และเรากำลังสนุก
Seasons In The Sun                                                 กับฤดูที่แปรผันไปตามดวงอาทิตย์
But The Wine And The Songs Like The             หากแต่ว่าไวน์และเสียงดนตรีมันก็เหมือนกับฤดูที่จะต้องถึงเวลาหมดไป
Seasons Have All Gone                                          ฤดูจะต้องหมดไป
Goodbye Michelle My Little One                         ลาก่อนมิเชล เด็กตัวเล็กของฉัน
You Gave Me Love And Helped                          เธอให้ความรัก และให้การช่วยเหลือ
Me Find The Sun                                                     ในการหาดวงตะวัน
And Every Time That I Was Down                      และทุกครั้งที่ฉันรู้สึกไม่ดี
You Would Always Come Around                      เธอมักมาหาและอยู่ด้วยเสมอ
And Get My Feet Back On                                    ทำให้ฉันสามารถยืนขึ้น
The Ground                                                             ยืนหยัดเองได้
Goodbye Michelle It S Hard To Die                     ลาก่อนมิเชล...มันยากที่จะลาตาย
When All The Birds Are Singing                          เมื่อนกกำลังร้องเพลง
In The Sky                                                                บนท้องฟ้า
Now That The Spring Is In The Air                      และเมื่อฤดูใบไม้ผลิกำลังเบ่งบาน
With The Flowers Everywhere                             ในขณะที่ดอกไม้เบ่งบานไปทั่ว
I Wish That We Could Both Be There                 ฉันหวังว่าเราจะได้อยู่ตรงนั้นด้วยกัน
We Had Joy We Had Fun We Had                       เรามีความสุข และเรากำลังสนุก
Seasons In The Sun                                                 กับฤดูที่แปรผันไปตามดวงอาทิตย์
But The Wine And The Songs Like The             หากแต่ว่าไวน์และเสียงดนตรีมันก็เหมือนกับฤดูที่จะต้องถึงเวลาหมดไป
Seasons Have All Gone                                          ฤดูจะต้องหมดไป
We Had Joy We Had Fun We Had                       เรามีความสุข และเรากำลังสนุก
Seasons In The Sun                                                 กับฤดูที่แปรผันไปตามดวงอาทิตย์
But The Wine And The Songs Like The             หากแต่ว่าไวน์และเสียงดนตรีมันก็เหมือนกับฤดูที่จะต้องถึงเวลาหมดไป
Seasons Have All Gone                                          ฤดูจะต้องหมดไป
................................................................................






ต้อนรับการเข้าเยี่ยมชม Web blog Kru Pat 
 วิชา ศ 22101 ศิลปะ3   ระดับชั้นม.2 ปีการศึกษา 2561
            
แบบทดสอบก่อนเรียนหน่วยที่4     ดนตรี


1.ข้อความใดที่ไม่เกี่ยวข้องกับดนตรี
ก.      ดนตรีช่วยให้ผ่อนคลาย
ข.      ดนตรีปลุกเร้าให้คนฮึกเหิม       
ค.      ดนตรีแสดงความเจริญในชาติ.
ง.       ดนตรีสร้างความรักและสามัคคี

2. วงซิมโฟนีออร์เคสตร้าสัมพันธ์กับชาติใด
              ก.ออสเตรเลีย 
              ข. ออสเตรีย
              ค.นิวซีแลนด์
              ง. อเมริกา
3.ข้อใดเป็นเรื่องราวของดนตรีในทวีปอเมริกาใต้
              ก. ถิ่นกำเนิดดนตรีฮิปฮอปและแจ๊ส
              ข. ศูนย์กลางดนตรีคลาสสิกของโลก
              ค.มีวงดุริยางค์ซิมโฟนีประจำรัฐ
              ง.ดนตรีสนุกสไตล์แซมบา

4. นักดนตรีเอกของโลกที่มีชื่อเสียงตรงกับข้อใด
              ก. บอสซาโนวา
              ข. มารูน
              ค. โมสาร์ท  
               ง. ซองอัก
5. ผู้ให้กำเนิดดนตรีแจ๊สคือใคร
              ก. ชาวโรมัน
              ข. ชาวอเมริกันผิวขาว
              ค. ชาวอเมริกันผิวดำ   
              ง. ชาวอะบอริจิน
6.วงดนตรีเกาหลีที่มีชื่อเสียงในปัจจุบันคือวงใด
              ก. บิ๊กแบง   
              ข. มินซาอัก
              ค. ซองอัก
              ง. ซิมโฟนี
7. ดนตรีในประเทศญี่ปุ่นมีการพัฒนาขึ้นเพราะเหตุใด
             ก.รับวัฒนธรรมจากยุโรป
             ข.รับวัฒนธรรมจากอเมริกา
             ค.รับวัฒนธรรมจากประเทศเกาหลี
             ง. ผิดเฉพาะข้อ ค.  
8. ราชาเพลงพ็อป  ศิลปินที่มีชื่อเสียงที่สุดของสหรัฐฯ
    คือใคร
                          ก. หลุยส์    อาร์สตรอง
          ข. โจเซฟ   ไฮเดิน
                   ค. ไมเคิล  แจ๊คสัน
           ง.  โปร  แจ๊ค

 

9. ดนตรีประเภทร็อคแอนด์โรล  ฮิปฮอป   ทรีบลูส์และแจ๊ส  เกิดขึ้นในทวีปใด
            ก. เอเชีย
            ข. ยุโรป
            ค. อเมริกาเหนือ  
            ง.  อเมริกาใต้
10. อารยธรรมลุ่มแม่น้ำไนล์ในยุคแรกมีลักษณะทางดนตรีแบบใด
           ก.ฮึกเหิม สู้รบ  สงคราม
           ข.ดนตรีช้า คร่ำครวญความลำบาก
           ค.สนุกสนานเร่งเร้าแบบสมัยใหม่
           ง.ความเชื่อ  ประเพณี  พิธีกรรม                                            



11.สิ่งสำคัญที่ทำให้ดนตรีในแต่ละชาติแตกต่างกันคืออะไร
        ก. ประชากร
        ข. วัฒนธรรม
        ค. ความเจริญ
        ง. ความเชื่อ

12. ข้อใดไม่เกี่ยวข้องกับอิทธิพลของดนตรี
        ก. สร้างความสามัคคี
        ข. จิตสุข  สงบและผ่อนคลาย
        ค. ดนตรีคือเครื่องแบ่งชนชั้นวรรณะ
        ง. ข้อ ก.และ ข้อ ข. ถูก
13.ท่าเต้นที่โด่งดังของไมเคิล   แจ็คสัน  ตรงกับข้อใด
         ก. มูนวอล์ก
         ข. ฮิปฮ็อบ
         ค. บิ๊กแบง
         ง.  เบรค  แดนซ์
14. ประเทศใดในยุโรปที่มีความเจริญด้านดนตรีมากที่สุด
        ก. อเมริกา
        ข. อังกฤษ
        ค. ออสเตรเลีย
        ง. ออสเตรีย
15.ชาติใดที่เด่นในการเต้นจังหวะแซมบ้า
        ก. ออสเตรีย
        ข.ญี่ปุ่น
        ค. บราซิล
        ง. อเมริกา
16. มินซาอัก   เป็นดนตรีพื้นบ้านของชาติใด
        ก. ญี่ปุ่น
        ข. เกาหลี
        ค. จีน
        ง. เวียดนาม
17. ชาติใดที่หมายถึงชาวอะบอริจิน
        ก. อเมริกา
        ข. อัฟริกา
        ค. ออสเตรีย
       ง. ออสเตรเลีย
18. โรงอุปรากรซิดนีย์โอเปร่าเฮ้าส์  ตั้งอยู่ที่ใด
        ก. ออสเตรเลีย
        ข. ออสเตรีย
        ค. อังกฤษ
        ง .อเมริกา
19. เพลงใด  ที่ทำให้ชาวต่างชาติรู้จักประเทศไทย
        ก. เพลงช้าง
        ข  เพลงงามแสงเดือน
        ค. เพลงลอยกระทง
       ง. เพลงวันปีใหม่
20. ดนตรีมีความสำคัญต่อนักเรียนอย่างไร
         ก. ช่วยคลายเครียด
         ข. ทำให้จิตใจอ่อนโยน
         ค. บำบัดโรคซึมเศร้า
         ง. ไม่มีข้อผิด
                      
ดนตรีในวัฒนธรรมต่างประเทศ 

ดนตรีเป็นสิ่งที่มีบทบาททางวัฒนธรรมของแต่ละชาติ  เป็นเอกลักษณ์ที่สะท้อนถึงลักษณะ วิถีชีวิตของชาตินั้นๆ และแสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองของแต่ละชาติ  ซึ่งดนตรีในวัฒนธรรมของประเทศต่างๆ ที่อยู่ในแต่ละทวีปมีลักษณะที่แตกต่างกันไป 
วัฒนธรรมมีอิทธิพลต่อลักษณะทางดนตรีของแต่ละชาติ  ที่ทำให้รูปแบบทางดนตรีในแต่ละชาติแตกต่างกัน สะท้อนถึงสังคม  วิถีชีวิตขนบธรรมเนียม  ประเพณี สิ่งแวดล้อมของคนในชาตินั้น
เนื่องจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่1 ในสังคมอาเซียน การเรียนรู้ภาษาด้วยเพลงจึงเป็นส่วนสำคัญอย่างหนึ่งที่ช่วยให้ผู้เรียนคุ้นเคยและรู้สึกสนุกสนานในการเรียน                                                                                               
เฉลย 

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20









                        
                           

          เพลง Cotton Field บ้านในไร่ฝ้าย


         When I was a little bitty baby

My mama would rock me in the cradle,

In them old cotton fields back home


It was down in Louisiana,

Just about a mile from Texarkana,

In them old cotton fields back home.

Oh, when them cotton bolls get rotten

You can't pick very much cotton,


In them old cotton fields back home                       




แปล....
             เมื่อฉันเป็นทารก      แม่โยกเปลให้ฉัน    ที่บ้านกลางไร่ฝ้ายที่ประจำ ไร่อยู่ที่หลุยเซียน่า

ใกล้ ๆ กับเมืองเท็กซาคาน่า  ที่บ้านกลางไร่ฝ้ายที่เก่า  ถ้าปุยฝ้ายเน่าเสีย คุณก็จะไม่ได้ฝ้ายเยอะ

ที่บ้านกลางไร่ฝ้ายที่เดิม



38 ความคิดเห็น:

  1. เพราะมากคราฟ The ASEAN way ด.ช.นิพนธ์ เสนทอง เลขที่ 6 ม.2/4

    ตอบลบ
  2. สวัสดีค่ะอาจารย์ ด.ญ.ขวัญจิรา ทองคำ ชั้น ม.2/10 เลขที่13 ได้เข้าชมเว็บบล๊อคและได้ฟังเพลง The asean way แล้วค่ะ

    ตอบลบ
  3. สวัสดีค่ะอาจารย์ ด.ญ.ชลธิศา เพชรดำ ม.2/2 เลขที่ 22 ได้เข้าชมบล็อคและฟังเพลง The Asean way แล้วค่ะ เพราะมากค่ะ และได้ทำงานที่สั่งแล้วค่ะ

    ตอบลบ
  4. สวัสดีค่ะ ด.ญ.พิรญาณ์ แสงวิศิษฏ์ภิรมย์ ม.2/2เลขที่33เข้าชมบล็อคเเละฟังเพลง una เเละ asean way แล้วค่ะ

    ตอบลบ
  5. สวัสดีค่ะ ด.ญ.ปัณทิตา วิทยาพร ม.2/2 เลขที่ 30 ได้เข้าเยี่ยมชมเว้ปบล็อคเเล้วคะ เเล้วได้ทำงาน เเละฟังเพลงที่อาจารย์สั่งเเล้วคะ

    ตอบลบ
  6. สวัสดีคะ ด.ญ.ลดามาส เทพพิพิธ ม.2/2 เลขที่ 38 ได้เข้าเยี่ยมชมเว็ปบล็อคพร้อมฟังเพลง una เเละ asean way เเล้วคะ เพลงไพเราะน่าฟังคะ เเล้วก็ทำงานที่อาจารย์มอบหมายเเล้วคะ

    ตอบลบ
  7. สวัสดี กระผมชื่อ ด.ช.สหัััสภัฎ หุ้ยหลี ชั้น ม.2/10 เลขที่10 เข้ามาชมบล็อคแล้วครับ เพลงฟังไพเราะดีครับ ตอนนี้จดเนื้อเพลงอยู่ครับ

    ตอบลบ
  8. สวัสดีคะ ด.ญ.ปริชญา ทองสง่า เลขที่ 20 ชั้น ม.2/10 คะ เข้ามาชมบล็อคและฟังเพลงแล้วนะคะ

    ตอบลบ
  9. สวัสดีค่ะ ด.ญ.ธัญญา สว่างวงศ์ ม.2/10 เลขที่ 18 ได้เข้ามาเยี่ยมชมบล็อค ฟังเพลง เเละจดเนื้อเพลงเรียบร้อยเเล้วค่ะ

    ตอบลบ
  10. สวัสดีค่ะ ด.ญ.รุ่งรัศมี ไชยวิศิษฎ์กุล เลขที่ 25 ม.2/10 ได้เยี่ยมชมและจดเนื้อเพลงเรียบร้อยแล้วค่ะ

    ตอบลบ
  11. สวัสดีค่ะอาจารย์ ด.ญ.ขวัญจิรา ทองคำ เลขที่13 ม.2/10 ได้เข้าชมในเว็บและได้จดเนื้อเพลงเสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ

    ตอบลบ
  12. สวัสดีค่ะคุณครู ด.ญ.ณัฎฐณิชา อุบลสอาด เลขที่ 15 ม.2/10 ได้เยี่ยมชมและจดเนื้อเพลงเรียบร้อยแล้วค่ะ และตอนนี้กำลังฝึกร้องเพลงอยู่ค่ะ

    ตอบลบ
  13. สวัสดีครับผมชื่อด.ช.กิตติศักดกิ์ ยวนเกิด เลขที่18 ม.2/4 ได้เยี่ยมชมแล้วครับ เพลงThe ASEAN way เพราะมากๆเลยคร่ับ

    ตอบลบ
  14. สวัสดีครับ ผม ด.ช. ปฐมพงศ์ โอพั่ง เลขที่7 ม.2/4 ได้มาฝึกร้องเพลง The ASEAN way และ Una Paloma Blanca song แล้วครับ

    ตอบลบ
  15. ด.ช. สิรวิชญ์ เจริญวุฒิ เลขที่ 16 ม.2/4 ได้เข้ามาฝึกร้องเพลง The ASEAN way และ เพลง Una Paloma Blanca song แล้วครับ เริ่มร้องได้แล้วด้วยครับ แต่ยังไม่ค่อยมากนะครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  16. สวัสดีครับ ผม ด.ช. ภูมินทร์ ครองแก้ว เลขที่11 ม.2/4 ได้มาฝึกร้องเพลง The ASEAN way และ Una Paloma Blanca song แล้วครับ
    ได้เยี่ยมชมและจดเนื้อเพลงเรียบร้อยแล้วคับ และตอนนี้กำลังฝึกร้องเพลงอยู่คับ

    ตอบลบ
  17. สวัสดีครับคุณครูคนสวยและน่ารักและใจดีและสวยมากครับ กระผม ด.ช.ธนภัทร นาคขวัญ เลขที่5 ม.2/4 ได้เข้าฝึกห้องเพลง The ASEAN way และ Una Paloma Blanca song อยู่ครับ คาดว่าน่าจะร้องได้คล่องทันสอบแน่นอนครับ

    ตอบลบ
  18. สวัสดีค่ะ คุณครูพัชนีภรณ์หนูชื่อ ด.ญ. พลอยไพรินทร์ พรหมจันทร์ เลขที่34 ม.2/4 หนูเคยโดนครูตีด้วยเจ็บมากเลยค่ะ แต่หนูก็ไม่ดกรธเพราะหนูรู้ว่าหนูผิด ตอนนี้หนูกำลังฝึกร้องเพลงอยู่ค่ะ ยากมากเพราะหนูไม่เก่งภาษาอังกฤษ แต่หนูจะพยายามน่ะค่ะหนูเชื่อว่าหนูต้องทำได้ค่ะ:)

    ตอบลบ
  19. เพลง The ASEAN way ฟังแล้วสนุกชอบมากคะ ชอบรูปแบบการเรียนของอาจารย์มากเลยค่ะ เด็กหญิง ณัฐริกา ทองแท่น เลขที่ 27 ชั้น ม.2/4

    ตอบลบ
  20. ดิฉัน ด.ญ.ชุติมา โพธิ์ทิม เลขที่23 ม.2/4
    ได้ฟังเพลง The ASEAN WaY แล้ว เพราะมากเลยค่ะ

    ตอบลบ
  21. เพลง The ASEAN way หนูชอบมากเลยค้ะเป็นเพลงที่เพราะมาก ตอนนี้หนูกำลังฝึกร้องอยู่ค้ะ เด็กหญิงสิริพรรณ พริ้งจำรัส เลขที่43 ม.2/4

    ตอบลบ
  22. หนูได้ฟังเพลง The ASEAN way เเล้วค้ะ เป็นเพลงที่เพราะเเละความหมายดีมากค้ะ ตอนนี้กำลังฝึกฝนเพลงนี้อยู่ค้ะ ชื่อ ด.ญ.ฐิติภา จุลภักดิ์ ม.2/4 เลขที่26

    ตอบลบ
  23. หนูได้ฟังเพลง The Asean way แล้วค่ะเพราะมากเลย ชื่อ ด.ญ.นวรัตน์ แสงนพรัตน์ ม.2/2 เลขที่26

    ตอบลบ
  24. ไม่ระบุชื่อ3 กรกฎาคม 2556 เวลา 20:56

    สวัสดีค่ะอาจารย์วันนี้ ด.ญ.ขวัญจิรา ทองคำ ม.2/10 เลขที่13 ได้มีเวลาว่างมาฝึกร้องเพลงของอาจารย์แล้วค่ะ เพลงเพราะมากเลยค่ะ

    ตอบลบ
  25. ไม่ระบุชื่อ25 กรกฎาคม 2556 เวลา 21:22

    สวัสดีค่ะดิฉัน ด.ญ.ขวัญจิรา ทองคำ เลขที่12 ม.2/10 ได้เข้ามาฟังและได้ฝึกร้องทั้ง2เพลงแล้วค่ะ

    ตอบลบ
  26. ไม่ระบุชื่อ6 สิงหาคม 2556 เวลา 20:49

    สวัสดีค้ะ ดิฉันเด็กหญิงมนชนก อินทเชื้อ เลขที่ 23 ม.2/10 ได้เข้ามาลองฝึกร้องเพลงกับดนตรีที่อาจาร์ยลงไว้ให้แล้วค้ะ ชอบเพลง asean way มากๆเลยค่ะ

    ตอบลบ
  27. ไม่ระบุชื่อ6 สิงหาคม 2556 เวลา 20:53

    สวัสดีค่ะดิฉัน ด.ญ.ผกาวรรณ โรยทองคำ เลขที่22 ชั้นม.2/10 ได้เข้ามาฟังและฝึกร้องเพลงทั้ง2เพลงแล้วค่ะ

    ตอบลบ
  28. ไม่ระบุชื่อ6 สิงหาคม 2556 เวลา 21:50

    ด.ญ.ธันยาภัทร์ สร้อยสนธิ์ เลขที่ 25 ม.2/12 ได้เข้ามาฝึกร้องเพลงทั้งสองเพลงแล้วค่ะ

    ตอบลบ
  29. ด.ญ.อมลวรรณ แก้วรัก ม.2/11 เลขที่ 38 ได้เข้ามาฝึกร้องเพลงทั้งสองเรียบร้อยแล้วค่ะ

    ตอบลบ
  30. สวัสดีค่ะ ด.ญ.ฐิติพันธ์ พัฒนพงษ์ ม.2/3 เลขที่ 26 ได้เข้ามาเยี่ยมชมบล็อค ฟังเพลง ฝึกร้อง เเละจดเนื้อเพลงเรียบร้อยเเล้วค่ะ

    ตอบลบ
  31. ด.ญ.กมลชนก ทองไสย ม.2/11 เลขที่ 20 ได้เข้ามาฝึกร้องเพลงทั้งสองเพลงแล้วคะ

    ตอบลบ
  32. ด.ญ.จุฑาทิพย์ เพชรมเกิด เลขที่ 20 ม.2/7 เข้ามาดูรายงานการแสดงต่างๆของภาคเหนือและรูปภาพเศรฐกิจพอเพียง

    ตอบลบ
  33. สวัสดีค่ะ หนูชื่อเด็กหญิงเกศนี แก้วพิพิธภัณฑ์ เลขที่ 17 ม.2/9 เข้ามาจดเพลง the asean way เรียบร้อยแล้วค่ะ

    ตอบลบ
  34. สวัสดีครับ ผมด.ช.กิจธนาพัฒน์ ชูวงศ์ศิริกุล เลขที่2 ม.2/9 เข้ามาจดเพลง the asean way เรียบร้อยครับ

    ตอบลบ
  35. ไม่ระบุชื่อ24 กรกฎาคม 2557 เวลา 20:46

    สวัสดีค่ะ ชื่อด.ญ.ณหฤทัย กิตติวัฒนาวงศ์ เลขที่ 21 ม.2/9 เข้ามาฝึกร้องเพลง the asean way และ una paloma blanca แล้วค่ะ

    ตอบลบ
  36. สวัสดีค่ะ ชื่อด.ญ.สุขุมาล มณีโชติ เลขที่34 ม.2/12 เข้ามาจดและฝึกร้องเพลงUna Paloma Blanca แล้วค่ะ

    ตอบลบ
  37. สวัสดีค่ะ ชื่อด.ญ.นันทิชา จินตวินิจ เลขที่25ม.2/12 เข้ามาจดและฝึกร้องเพลงUna Paloma Blanca แล้วค่ะ

    ตอบลบ
  38. สวัสดีค่ะ ชื่อด.ญ.ธนพร ฉิมเรือง เลขที่ 31 ม.2/9 เข้ามาฝึกร้องเพลง Cotton Field แล้วค่ะ

    ตอบลบ